1. Chọn đúng nhiên liệu
Có lẽ không cần phải nói đến điều này vì đã sở hữu ô tô thì không thể không biết rằng xe mình đang sử dụng loại nhiên liệu nào. Tuy nhiên điều này thật sự cần thiết khi bạn đang thuê hoặc mượn xe của người khác. Việc bơm sai nhiên liệu có thể gây tai hại và để lại hậu quả rất lớn, thậm chí là án tử cho xe.
Thông thường, các trạm xăng thường có khu vực riêng cho xe chạy máy dầu nhưng cũng có khá nhiều cây xăng thì cột dầu và xăng cạnh nhau, chỉ vòi bơm được thiết kế khác nhau để tránh nhầm lẫn. Vì vậy cần chú ý kĩ hoặc nhờ sự trợ giúp để không nhầm lẫm. Trong tình huống khi bạn lỡ bơm nhầm, dù chỉ một ít thì vẫn không nên khởi động xe mà cần đưa ngay tới xưởng để sửa chữa lại.
Cần chú ý rằng, không phải cứ xăng đắt tiền là tốt, hãy chỉ đổ loại xăng phù hợp với xe của bạn.
2. Xác định vị trí nắp bình xăng ở phía bên nào
Đối với các tài mới, nên xem xét vị trí nắp bình xăng ở bên nào của xe, đừng nên đậu xe ở trạm rồi mới sực nhớ ra. Bạn cũng có thể xem xét ở bảng điều khiển, tại đó có một ký hiệu nhỏ, hình tam giác nằm ngay cạnh bình xăng. Góc nhọn xoay về bên nào, nắp bình xăng sẽ nằm bên hông đó của xe.
3. Xác định vị trí nút nắp bình xăng
Biết vị trí bình xăng rồi thì bạn cũng cần tìm hiểu làm sao để mở nắp bình xăng nữa, đừng khiến cả trạm xăng chờ đợi chỉ vì bạn không thể mở nắp bình xăng.
4. Tuyệt đối không hút thuốc và sử dụng điện thoại di động khi đổ xăng
Trạm xăng vốn cấm lửa, vậy nên những hành động như hút thuốc và điện thoại di động chắc chắn cần tránh. Thực tế đã có rất nhiều trường hợp sử dụng điện thoại di động và đã gây ra cháy nổ lớn, sóng điện từ của điện thoại rất nhạy với các loại xăng dầu, các bác tài chú ý điều này.
5. Cách bơm xăng
Để bơm nhiên liệu, bạn cần giữ chặt cần bơm, giữ vào lẫy. Thực tế, một khi bạn đã nhập số lượng trên đồng hồ thì cây xăng sẽ chỉ bơm ra chừng đó nhiên liệu. Trong trường hợp bị tràn, bạn có thể buông lỏng các ngón tay khỏi lẫy để giảm tốc độ bơm.
Ngoài ra, đừng cố bơm khi bình đã đầy theo dung tích bình xăng. Thông thường, bình xăng 50 lít thường có thể chứa tới 56 lít xăng nhưng điều này lại không hề được khuyến khích. Đơn giản là bởi mọi bình xăng đều được thiết kế để thông hơi, việc đổ tràn sẽ khiến trong bình không có hơi và không có chỗ để giãn nở, tạo ra sức ép khá mất an toàn trong nhiều trường hợp.
6. Không đập vòi bơm xăng vào thành bình xăng trước khi lấy ra
Việc đập vòi không những làm vấy nhiên liệu ra xung quanh mà còn có thể tạo ra ma sát hay phóng điện tĩnh, rất gây mất an toàn. Trong lúc này, tốt nhất hãy rút vòi ra từ từ và nhấc cao đầu vòi.
7. Trả vòi bơm về giá đỡ
Nếu có thể, hãy ấn cần gạt số xăng về 0 sau khi trả lại vòi về chỗ cũ. Việc này vừa giúp xăng không bị hao hụt, đồng thời cũng thuận tiện hơn cho người sau.
8. Đảm bảo nắp bên trong đóng lại đúng cách
Sau khi đổ xăng, cần chắc chắn rằng nắp bình xăng đã được đóng lại đúng cách. Chú ý không được quên nắp cả trong lẫn ngoài.
Thực tế, khi đóng nắp chỉ cần nghe thấy 1 tiếng cách là được nhưng nhiều hãng xe lại yêu cầu 3 tiếng “cách”, vì vậy đôi khi đèn “check engine” sẽ sáng.